การดื่มน้ำที่ถูกวิธี

เขียนโดย เอกชัย กำใจบุญ | | Posted On 16 กันยายน 2552

น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเรามากนะครับ และการดื่มน้ำให้ถูกวิธีก็เป็นสิงจำเป็นเช่นกัน แต่ก่อนที่เราจะว่ากันถึงการดื่มน้ำให้ถูกวิธี ผมว่าเรามาทำแบบสอบถามกันก่อนนะครับ

1.คิดว่าดื่มน้ำเยอะดีหรือไม่
2.ดื่มน้ำวันละกี่แก้ว
3.ปกติดื่มน้ำอะไร เช่น น้ำอัดลม กาแฟ
4.ดื่มช่วงใหนเป็นพิเศษ เช่น ตอนทานข้าว หรือ ก่อนนอน
5.ดื่มน้ำประเภทใหน เช่น น้ำเย็น น้ำอุ่น

เรามาคุยกันทีละข้อเลยนะครับ

1.อะไรที่มันมากไปหรือน้อยไปไม่ดีครับเราต้องหาจุดพอดีของมัน เช่นเดียวกันครับดื่มน้ำมากก็ไม่ดี น้อยก็ไม่ดีครับ เดี๋ยวมีสูตรคำนวณให้

2.เราเรียนกันมาแล้วว่าต้องดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว แต่เราทำกันได้ม๊ยครับน้ำจะเข้าสู่ร่างกายของเราจากการดื่มน้ำ รวมถึงอาหาร ที่เราทานเข้าไป และจะออกจากร่างกาย ทางอุจจาระ ปัสสาวะ เหงื่อ และลมหายใจ แต่จะออกมาทางปัสสาวะเป็นหลักครับ คนเราจำเป็นต้องปัสสาวะอย่างน้อย 500 มิลลิลิตรต่อวัน ถ้าน้อยกว่านี้จะไม่สามารถขับของเสียออกจากร่างกายได้ นอกจากนี้อีกสามทางที่เหลือก็ต้องใช้น้ำเฉลี่ย 1 ลิตรต่อวัน เพราะฉนั้นคนเราจึงต้องดื่มน้ำเพื่อชดเชยส่วนที่สูญเสียจากร่างกาย ทุกวันราว 8-10 แก้ว หรือ 1 ลิตรครึ่ง  แต่ก็ใช้ไม่ได้กับทุกคนนะครับเลยต้องมีสูตรมาให้คำนวณกันคร่าวๆเพื่อให้เหมาะกับร่างกายแต่ละคน ดังนี้ครับ
สูตรคำนวณ 
(น้ำหนักตัว(กก)*2.2*30)/2 หน่วยที่ได้เป็นมิลลิเมตรครับ
เช่น หนัก 80 กก.ก็คำนวณดังนี้ครับ
(80*2.2*30)/2= 2640 มิลลิลตร นั่นคือควรดี่มน้ำประมาณ 13 แก้วต่อวันครับ แก้วละ 200 มล.

3.ดื่มน้ำอะไรดีครับ ถ้าดื่มน้ำอัดลมมาก ไตต้องทำงานหนักนะ ไตอาจหมดอายุก่อนที่เราจะหมดอายุคราวนี้ละก็เรื่องใหญ่หละครับ เพราะฉนั้นถนอมไตไว้ให้อยู่คู่กับเราไปนานๆดีกว่าครับ รวมทั้ง กาแฟก็ไม่ควรดื่มเช่นกัน

4.ดื่มช่วงใหน ใครที่ทานข้าวไปดื่มน้ำไปอันนี้เป็นวิธีที่ผิดที่สุดครับ เพราะข้าวที่เราทานเข้าไปนั้น เราต้องการน้ำย่อยเพื่อให้ย่อยอาหาร เมื่อเราดื่มน้ำเข้าไปเยอะ น้ำย่อยก็จะเจือจาง ทำให้อาหารไม่ย่อย หม้กหมม พิษถูกดูดเข้าเส้นเลือด น่ากลัวมั๊ยครับ เพราะฉนั้นสิ่งที่ควรทำก็คีอ
ตอนเช้าเมื่อตื่นนอนสิ่งที่ควรทำอันดับแรกคือ ดื่มน้ำก่อนเลยครับ 3-5 แก้วเพื่อขับพิษออกจากร่างกาย ทางปัสสาวะ หรือ อุจจาระ และให้มีระยะห่างก่อนอาหารเช้าพอสมควร
ก่อนทานอาหาร 20 นาที ขณะทานอาหาร และ หลังอาหาร 40 นาทีดื่มน้ำได้ไม่เกิน ครึ่งแก้วรวม น้ำซุป น้ำแกง แล้วนะครับ
ควรจิบน้ำบ่อยๆอย่าดื่มรวดเดียวเพราะร่างกายจะดูดซับน้ำไม่ทัน จะกลายเป็นปัสสาวะไปก่อน

5. น้ำเย็นเป็นของต้องห้ามนะครับ เหมือกับข้อ 4 ครับกระเพาะเมื่อเจอน้ำเย็นการทำงานก็จะไม่มีประสิทธิภาพ อาหารไม่ย่อย หมักหมม เป็นพิษ สมควรดื่มน้ำธรรมดา หรือน้ำอุ่นก็ยิ่งดีครับ

ก็ทดลองทำดูนะครับมีประโยชน์แน่นอนครับ